Information
MỞ ĐẦU
Có thể nói khuynh hướng sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phổ biến trên toàn thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng. Có rất nhiều phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt như check (séc), thẻ thanh toán, các loại giấy tờ thanh toán có giá, nhưngn có thể nói thẻ thanh toán là một trong những phương tiện được biết nh iều nhất và ngày càng được mọi người quan tâm sử dụng nhất không chỉ trên toàn thế giới mà còn tại Việt Nam.
Trong giới hạn của bài viếtnày tôi xin được đề cập đến một vài khía cạnh của các thuận lợi và khó khăn trong phát triển kinh doanh thẻ tại Việt Nam.
Có thể nói trong gần 2 năm qua, thị trường thẻ Việt Nam dường như sôi động hẳn lên như được thổi luồng sinh khí mới mà trước đó, hình thức thanh toán thẻ còn quá mới lạ với người dân Việt Nam. Trong thời gian qua, có thể nói Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank - VCB) mà chủ yếu là Ngân hàng Ngoại thương Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh đã phát triển rất mạnh về hoạt động thanh toán thẻ. Hàng loạt máy rút tiền tự động (ATM: Automatic Teller Machine) được lắp đặt hàng loạt tại các trung tâm thành phố như tại các siêu thị, sân bay, trung tâm thương mại,… và hàng nghìn thẻ ATM đã được phát hành. Ngoài ra, Ngân hàng Ngoại thương cũng đã rất thành công khi phát hành thẻ Amex. Đó là cơ hội không chỉ cho Ngân hàng Ngoại thương phát triển hoạt động thanh toán thẻ trong nội bộ ngân hàng mình mà còn là cơ hội tốt cho phát triển thị trường thẻ Việt Nam và giúp cho mọi người dân có điều kiện tiếp cận phương tiện thanh toán hiện đại. Ngoài Ngân hàng Ngoại thương các ngân hàng khác cũng đã có cố gắng phát triển các tính năng của thẻ nhằm giúp cho người sử dụng có được những tính năng tiện lợi nhất ví dụ như việc thanh toán hoá đơn bằng thẻ ATM của Ngân hàng Ngoại thương, gửi tiết kiệm bằng thẻ của Ngân hàng Đông Á, một số loại thẻ nội địa có thể thanh toán tiền taxi của Ngân hàng Á Châu hay thanh toán phí bảo hiểm như phí bảo hiểm Prudential Ngân hàng Ngoại thương…Tuy nhiên, nhìn chung, quá trình phát triển thị trường thẻ tại Việt Nam vẫn còn có nhiều bất cập.
Thứ nhất, để phát triển hoạt động thanh toán thẻ đòi hỏi các NHTM phải có một công nghệ thanh toán hiện đại, an toàn và nhanh chóng. Điều này đòi hỏi vốn đầu tư khá lớn và sự đầu tư đồng bội mà không phải ngân hàng nào cũng dễ dàng thực hiện được. Chính sự đầu tư không đồng bộ dễ dẫn đến việc thanh toán thẻ không được đảm bảo an toàn và chính xác. Đã có một số trường hợp xảy ra tại một vài NHTM mà dịch vụ thẻ vừa mới được quan tâm là đôi khi khách hàng đã rút một số tiền mặt nhất định
Tài liệu