Information
LỜI MỞ ĐẦU
Cũng như ăn uống, mặc là một nhu cầu thiết yếu trong đời sống con người. Nó quan hệ đến nhiều lĩnh vực xã hội ,như địa lý, lịch sử, kinh tế, lễ giáo đẳng cấp phong tục tập quán... nhất là ở lĩnh vực văn hoá tinh thần nó thể hiện cụ thể rõ nét về trinh độ và thị hiếu thẩm mỹ của mỗi con người, mỗi dân tộc, mỗi thời đại. Nó là những vật phẩm bảo vệ con người khỏi ảnh hưởng của môi trường tô điểm và làm đẹp thêm con người. Cùng với sự phát triển của khoa hoc kỹ thuật, và các nghành khoa học khác,nghành công nghiệp thời trang cũng phát triển không ngừng tạo thế đứng vững chắc trong xã hội .
Trong những năm cuối thế kỷ 20 đầu thế kỷ 21 với chinh sách mở cửa giao lưu kinh tế , hội nhập ,giao lưu quốc tế , thời trang Việt Nam đã và đang từng bước thâm nhập vào thị trường thời trang khu vực và thế giới. Thông qua các chương trình biểu diễn, các cuộc thi, các nhà tạo mốt Việt Nam đã có nhiều hơn các cơ hội để tự khẳng định mình, tạo một dấu ấn riêng cho thời trang Việt Nam trong khu vự c và thời trang thế giới. Người dân , đặc biệt là các hoạ sĩ thiêt kế Việt Nam tinh thần dân tộc, cộng với ảnh hưởng của một nền văn hoá đã găn bó máu thịt vào trong tièm thức cuả họ chính vì vậy mà nhưng đề tài khai thác chính của họ chú ý khai thác khía cạnh của “văn hoá truyền thống dân tộc” nhưng giá trị văn hoá truyền thống ấy được cách tân, biến đổi mang tính thẩm mỹ phù hợp vơi nhu cầu, xu thế ăn mặc của thời đại.
Với tôi bên cạnh sự kế thừa, giữ gìn bản sắc dân tộc, giá trị văn hoá truyền thống, tôi muốn tìm cho mình một hương riêng,chính vì vậy mà đề tài tốt nghiệp ở tôi nghiên cứu săp nêu ra đây đó là dựa theo ý tưởng “Sắc màu sơn mài và họa tiết trong bức tranh phong cảnh của Nguyễn gia Trí” để đưa ra bộ sưu tập “Lộng lẫy vàng son”
Không biết từ bao giờ khi nhắc đến nghệ thuật Việt Nam, thì một trong những nét đặc thù tiêu biểu đậm nét văn hoá nhất được thế giới quan tâm đến chính là sơn mài.
Với những bức tranh sắc màu huyền ảo,độc đáo ,chỉ việt nam mới có ,với hình chú mục đồng thổi sáo những giai điệu thanh bình trên cánh đồng lúa bao la, nhưng thiếu nữ trong tà áo dài duyên dáng bên hoa ,nhưng sinh hoạt đòi thường nơi làng quê êm đềm, tất cả đã tạo nên một: hiện tượng sơn mài Việt Nam. Và nó được quan tâm nhiều trên lĩnh vực văn hoá, là nhà thiết kế thời trang tôi muốn chuyển tải hiện tượng nay vào ngôn ngữ thời trang ,thông qua ngôn ngữ sắc màu sơn mài.
Nghề sơn vốn đã có từ nghìn năm trước, và hàng hoá mỹ nghệ ,tranh tượng sơn ta cũng đã có từ lâu trong lich sử ,nhưng cuộc cải tiến sơn ta trở thành sơn mài thì mới có hơn 70 năm, với sự đóng góp của các hoạ sĩ suất sắc của trường Mỹ thuật Đông Dương, trong đó Nguyễn Gia Trí được xếp hàng đầu. Đặc điểm nổi bật nhất của sơn mài đó la màu sắc và cách phối màu, khác với sơn dầu, sơn mài là loại chất liệu độc đáo với mầu đen sâu thẳm, màu son chói lọi, màu vàng mầu bạc lộng lẫy, tạo nên hoà sắc kì ảo, giúp cho ngôn ngữ nghệ thuật thêm nhiều khả năng diễn tả.
Trong những năm trở lại đây ,cùng với sự phát triển nền kinh tế thị trường, nó ảnh hưởng đến nghệ thuât sơn mài truyền thống, thay thế vật liệu sơn mài truyền thống ấy, là nhưng vật liệu hoá học ngoại nhập, mang tính thực dụng dần mất đi vẻ đẹp của chất liệu sơn mài truyền thống. Tuy nhiên mầu sắc sơn mài, và hoạ tiết trong bức tranh phong cảnh của Nguyễn Gia trí ảnh hưởng sâu sắc với tôi, đồ án tốt nghiệp này tôi chọn đề tài tốt nghiệp là “ Sáng tác thời trang ấn tượng, thời trang trẻ, lấy từ sắc mầu sơn mài và hoạ tiết trong tranh Nguyễn Gia Trí”, tôi mong muốn trang phục tôi thể hiện trong đồ án này nêu bật được vẻ đẹp lộng lẫy của sơn mài trong mỗi tác phẩm thời trang, và hi vọng rằng mỗi tác phẩm thời trang này, không những là một sản phẩm quần áo thông thường, mà nó còn kết tinh tài năng, công sức, là sự thể hiện văn hoá tinh thần dân tộc, như một tác phẩm nghệ thuật sơn mài thực thụ. Và như thế nó sẽ truyển tải những thông điệp không lời chứa đựng trí tuệ và tinh cảm của tôi cũng như người Việt Nam đến bạn bè năm châu.
Tài liệu