Information
1. Tính cấp thiết của nghiên cứu
Mỳ ăn liền ( hay còn gọi là mỳ tôm ) - một món ăn có lẽ đã trở nên rất quen thuộc đối với mỗi chúng ta. Là món mỳ khô chiên trước với dầu cọ, chỉ cần cho mỳ và gia vị vào sau đó đổ nước sôi lên. Chỉ sau 3 – 5 phút là chúng ta đã có một món ăn nóng hổi và ngon lành. Với cách chế biến đơn giản và nhanh chóng như vậy, mỳ tôm thực sự là một món ăn lý tưởng đối với những người bận rộn.
Nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng, sản phẩm mỳ ăn liền Hảo Hảo đã ra đời. Được coi là một trong những sản phẩm mỳ ăn liền xuất hiện đầu tiên trên thị trường Việt Nam, mỳ tôm Hảo Hảo ngày nay đã trở thành một sản phẩm phổ biến và được mọi đối tượng khách hàng tin dùng.
Với chất lượng đảm bảo và giá cả phải chăng, mỳ tôm Hảo Hảo hướng tới mọi đối tượng khách hàng. Bản đề án tập trung nghiên cứu vào đối tượng sinh viên cụ thể là sinh viên đại học kinh tế quốc dân bởi:
Thứ nhất: Giờ giấc sinh hoạt của sinh viên thường không cố định, phụ thuộc khá nhiều vào lịch học nhất là với những trường dạy và học theo hình thức tín chỉ như trường đại học kinh tế quốc dân thì vấn đề này càng được thể hiện rõ nét. Ví dụ: Có những bạn phải học hết tiết cuối buổi sáng xong lại có tiết đầu buổi chiều. Khi đó để lên lớp đúng giờ mà vẫn đảm bảo sức khoẻ bên cạnh một số đồ ăn nhanh như bánh mỳ, bún, phở…thì phần lớn các bạn sinh viên đã lựa chọn mỳ tôm cho bữa ăn của mình.
Thứ hai: Do tình hình tài chính không ổn định. Đa số tiền sinh hoạt của sinh viên hiện nay là được chu cấp từ phía gia đình. Nên đầu tháng, khi mới được bố mẹ cho tiền, các bạn thường khá “ rủng rỉnh” nhưng đến cuối tháng thì chi tiêu có phần eo hẹp hơn. Các bạn chọn mỳ tôm cũng bởi giá cả của nó khá phù hợp với tình hình tài chính của mình.
Thứ ba: Cũng có thể do sở thích muốn ăn mỳ tôm bởi hương vị lạ và độc đáo của nó.
Sở dĩ bản đề án chọn vấn đề “ mức độ thoả mãn của sinh viên đại học kinh tế quốc dân về mỳ tôm Hảo Hảo” là vì:
Hiện nay trên thị trường đã xuất hiện nhiều sản phẩm mỳ ăn liền khác như: omachi, tiến vua, cung đình…Các sản phẩm mỳ này đều được quảng cáo khá rầm rộ trên các phương tiện thông tin đại chúng về chất lượng cũng như hương vị. Ví dụ như: omachi được quảng cáo sợi mỳ làm từ khoai tây nên dai và không nóng, không gây nổi mụn. Hay như mỳ tiến vua được cam kết, bảo đảm là không dùng dầu chiên lại, không có trasfat - chất làm tăng mỡ máu, gây tắc động mạch. Với các chiêu thức quảng cáo đánh vào tâm lí người tiêu dùng về vấn đề sức khoẻ như vậy, mỳ tôm Hảo Hảo đang gặp phải những đối thủ cạnh tranh thực sự đáng gườm.
Bên cạnh đó là nhu cầu của khách hàng thay đổi hàng ngày theo xu hướng luôn tìm đến những sản phẩm làm thoả mãn tốt nhất nhu cầu của họ.
2. Mục tiêu nghiên cứu
Xác định mức độ sử dụng sản phẩm thường xuyên và sự thoả mãn, hài lòng của sinh viên đại học KTQD về mỳ tôm Hảo Hảo đang ở mức độ nào: rất tốt, tốt, bình thường, chả có ấn tượng gì đặc biệt, hay không thích…
Tìm ra yếu tố, nguyên nhân đem lại sự thoả mãn đó: ở giá cả, chất lượng, mẫu mã, mùi vị…
Thu thập những ý kiến phản hồi, đánh giá, nhận xét từ sinh viên về sản phẩm mỳ Hảo Hảo.
So sánh vị trí của mỳ Hảo Hảo và các sản phẩm mỳ khác trong lòng đối tượng tiêu dùng này.
Qua nghiên cứu, công ty có thể xem xét các yếu tố để cải tiến sản phẩm ngày càng tốt hơn đồng thời có những đinh hướng chiến lược trong việc xây dựng các chương trình quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại đến đối tượng này cho phù hợp và hướng đến mở rộng ra các đối tượng khách hàng khác.
3. Ý nghĩa và lợi ích của nghiên cứu
Góp phần giúp công ty hiểu hơn về những yếu tố chính tác động đến sự thoả mãn nhu cầu của người tiêu dùng
Sau khi thoả mãn được nhu cầu của người tiêu dùng, hình ảnh của công ty sẽ được nâng cao, thị trường được mở rộng, tăng khả năng cạnh tranh…
Tài liệu