Information
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1/Lý do chọn đề tài
Bác Hồ đã từng nói “ Vì lợi ích mười năm trồng cây , vì lợi ích trăm năm phải trồng người ”. Đầu tư cho giáo dục chính là đầu tư cho tương lai.Trẻ em như búp trên cành , trẻ em chính là tương lai của đất nước. Do đó ngành giáo dục có một vai trò , vị trí quan trọng trong sự nghiệp trồng người cao quý, mà mỗi người giáo viên chính là một kỹ sư tâm hồn .
Trong nhà trường , công tác chủ nhiệm đặc biệt đóng một vai trò then chốt mà giáo viên chủ nhiệm giống như một nhạc trưởng hay , một vị tướng tài ba. Họ chính là linh hồn của một tập thể lớp , với rất nhiều thành viên .Tập thể lớp có đoàn kết ,thương yêu , giúp đỡ lẫn nhau hay không, tập thể lớp có hoàn thành nhiệm vụ và có thành tích hay không là nhờ tài năng tổ chức của giáo viên chủ nhiệm . Bác Hồ cũng từng nói “Có đức mà không có tài – làm việc gì cũng khó. Có tài mà không có đức là người vô dụng”.Vì vậy cần coi công tác chủ nhiệm là một mũi nhọn trong việc giúp hình thành nhân các hoc sinh và hỗ trợ cho mọi hoạt động giáo dục trong nhà trường .
Hiện nay không ít gia đình còn quá mải mê kiếm tiền mà quên đi việc dạy bảo con em mình những khi ở nhà , mà gần như phó mặc cho xã hội và nhà trường,dẫn đến các em có phần khó bảo , không hứng thú học tâp, không nghe lời thầy cô. Ngoài ra cung còn một số giáo viên mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm , quản lý học sinh mình chủ nhiệm , và lớp học mình đứng giảng dạy
Do đó giáo viên chủ nhiệm cần biết cách tổ chức để xây dựng một tập thể lớp thành một tập thể đoàn kết , tích cực, chủ động trong mọi hoạt động, mang tính chất giáo dục toàn diện, phát huy khả năng tự quản, tự giác của học sinh dưới sự chỉ đạo thống nhất về công tác chủ nhiệm của nhà trường.
Trong phạm vi bài viết này tôi xin tổng hợp các kinh nghiệm mang tính thiết thực đã tích lũy được qua nhiều năm làm công tác chủ nhiệm và qua nhiều giáo viên làm công tác chủ nhiệm có kinh nghiệm trong nhà trường. Rất mong được sự trao đổi, phản hồi và góp ý xây dựng của các cấp quản lý cùng với đội ngũ giáo viên, những người làm công tác giáo dục.
2 / Mục tiêu nghiên cứu:
Sau khi áp dụng đề tài mục tiêu đạt được là:giáo viên có thêm những giải pháp nhằm nâng cao chất lương trong công tác chủ nhiệm nói chung và các hoạt động giáo dục ngoại khóa của lớp chủ nhiệm nói riêng.
3/ Đối tượng nghiên cứu :
Tìm hiểu công tác chủ nhiệm khối THCS Trường THCS Thống Nhất
4/Phạm vi giới hạn đề tài
Tìm hiểu công tác chủ nhiệm khối THCS
II. NỘI DUNG : MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
TRONG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP
1/ Các căn cứ để thực hiện đề tài :
-Cơ sở lý luận :
Là giáo viên trực tiếp giảng dạy bản thân tôi nhận thấy rằng: Sản phẩm giáo dục mà chúng ta tạo ra không thể biết trước chính xác kết quả như bao sản phẩm của các ngành nghề khác. Đặc biệt là sự hình thành phẩm chất đạo đức của học sinh không phải một ngày, một buổi là có được mà phải trải qua một thời gian dài rèn luyện, cho nên để đảm nhận công việc này chúng ta phải thật sự kiên trì, nhẫn nại, chịu khó và phải tốn nhiều thời gian công sức để tìm hiểu; lắng nghe tâm tư nguyện vọng của từng đối tượng học sinh trong lớp. Như vậy GVCN phải đề ra được kế hoạch, phương pháp giáo dục thích hợp cho từng trường hợp đặc biệt bằng cả tấm lòng yêu thương, nhân ái của người Thầy
-Cơ sở thực tiễn :
Muốn cho chất lượng giáo dục được nâng cao, thì chất lượng trong công tác chủ nhiệm rất qua trọng, chất lượng chủ nhiệm sẽ quyết định học sinh lớp đó có nhiều học sinh khá giỏi, hoặc ngược lại sẽ có nhiều học sinh yếu kém ,các phong trào thi đua và các hoạt động tập thể cũng từ đó mà phát huy .
Như vậy GVCN phải đề ra được kế hoạch, phương pháp giáo dục thích hợp cho từng trường hợp đặc biệt bằng cả tấm lòng yêu thương, nhân ái của người Thầy
2/Thực trạng :
Đầu năm học này, trong hoàn cảnh trường lớp mới tách cấp, cơ sở vật chất xây dựng mới, tôi nhận thấy những thuận lợi và khó khăn sau:
a. Thuận lợi
• Đa số học sinh nhà gần trường, thuộc địa phương.
• Hầu hết học sinh có ý thức kỷ luật cao, ngoan, lẽ phép với thầy cô, biết vâng lời cha mẹ. Tích cực tham gia hoạt động phong trào do Đoàn, Đội, trường, lớp tổ chức.
• Cơ sở vật chất mới, khang trang, tạo không khí phấn khích trong học sinh và giáo viên. Phòng học sạch, thoáng mát, cơ sở vật chất tương đối đầy đủ, trang thiết bị đèn, quạt, bàn ghế cho học sinh, kể cả ghế ngồi của học sinh khi sinh hoạt dưới cờ.
• Được sự quan tâm, giúp đỡ của Ban giám hiệu, bộ phận Giám thị, đội ngũ giáo viên bộ môn có chuyên môn vững, nhiệt tình trong giảng dạy.
• Được sự nhiệt tình phối hợp chặt chẽ giữa các bậc phụ huynh với thầy cô giáo chủ nhiệm.
• Ngoài công tác chủ nhiệm, tất cả giáo viên đều đảm nhận giảng dạy bộ môn nên thời gian gần gũi các em tương đối nhiều.
b. Khó khăn
• Vẫn còn một số học sinh cá biệt chưa có ý thức trong học tập và rèn luyện đạo đức chủ yếu do tác động từ bạn bè hoàn cảnh gia đình hoặc xã hội, bạn bè.
• Một số học sinh thuộc thành phần dân nhập cư hoặc có hoàn cảnh gia đình không thuận lợi, không ổn định, cha mẹ ly dị, lo kiếm sống không có thời gian chăm sóc con cái.
• Tình hình xã hội bên ngoài nhà trường ngày một phức tạp, đã tác động không tốt đến việc giáo dục nhân cách của học sinh
• Học sinh người dân tộc chiếm tỉ lệ cao, kéo theo nhận thức đầu tư cho con cái học tập gần như bỏ mặc theo hướng “ học được thì cho học tiếp, không học được thì ở nhà làm rẫy”
• Nhà ở của nhiều em xa trung tâm trường lớp , chưa có điện thắp sáng , giao thông đi lại khó khăn , tình hình dân trí thấp , con em các đồng bào dân tộc nhiều , …..
Trên đây là một số thuận lợi và khó khăn mà giáo viên sẽ gặp phải khi làm công tác chủ nhiệm. Nên tôi đề ra một số biện pháp cần thiết để thực hiện :
3/ Các giải pháp thực hiện :
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
TRONG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP

3.1. Giáo viên chủ nhiệm cần nắm chắc một số văn bản qui định
Giáo viên chủ nhiệm cần phải nắm vững các văn bản qui định về nhiệm vụ của học sinh trong nhà trường; về qui định khen thưởng và kỷ luật; về nội qui và cách xếp loại 2 mặt giáo dục; phổ biến đến từng đối tượng học sinh. Ngoài ra, chúng ta cần nắm và hiểu rõ chức năng và nhiệm vụ cơ bản của giáo viên chủ nhiệm để thực hiện công tác một cách hiệu quả; tối ưu nhất, có tính thuyết phục dựa trên những luận cứ, luận chứng rõ ràng. (Luật giáo dục, Điều lệ Nhà trường, Qui chế đánh giá xếp loại học sinh THCS, …)



-Phục lục
I.ĐẶT VẤN ĐỀ
1/Lý do chọn đề tài 1
2/Mục tiêu nghiên cứu
3/Đối tượng nghiên cứu 1
4/ Phạm vi giới hạn đề tài 1
II.NỘI DUNG
1/Các căn cứ để thực hiện đề tài 2
2/Thực trạng.
3/Các giải pháp thực hiện -15.
III. KẾT LUẬN – KIẾN NGHỊ
1/Kết luận 5.
2/ Bài học kinh nghiệm khi sử dụng đề tài 15
3/Kiến ngh
Tài liệu