Information
NGHIÊN CỨU VỀ THỰC TRẠNG SỬ DỤNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHO VIỆC SỬ DỤNG TRANH ẢNH TRONG CÁC GIỜ DẠY MÔN NÓI TIẾNG ANH Ở MỘT SỐ TRƯỜNG THCS Ở TỈNH QUẢNG BÌNH
AN INVESTIGATION INTO THE USE OF PICTURES IN ENGLISH SPEAKING CLASSES AT QUANG BINH LOWER SECONDARY SCHOOLS AND SOME PRACTICL SUGGESTIONS

SVTH: NGUYỄN VĨNH HIỀN
Lớp : 04SPA02 Khoa : Tiếng Anh- Trường Đại học Ngoại Ngữ
GVHD: TS LƯU QUÝ KHƯƠNG
Phòng KH-SĐH&HTQT, Trường Đại học Ngoại ngữ


TÓM TẮT
Ngày nay, phương pháp giảng dạy hiện đại khuyến khích giáo viên tăng cường sử dụng các phương tiện đồ dùng dạy học trong lớp, đặc biệt là tranh ảnh. Đồng thời, công cuộc đổi mới trong giảng dạy tiếng Anh ở bậc phổ thông đòi hỏi nhà trường phải rèn luyện cho học sinh có môt khả năng giao tiếp tốt bằng tiếng Anh. Tuy nhiên việc dạy môn nói tiếng Anh ở một số trường THCS cũng như việc sử dụng tranh ảnh trong các giờ dạy môn nói nhằm gây hứng thú cho học sinh còn chưa được xem trọng. Vì vây, đề tài nhằm tìm hiểu việc sử dụng tranh ảnh trong các giờ dạy môn nói tiếng Anh ở một số trường THCS tại Quảng Bình và đưa ra một số giải pháp cho việc sử dụng tranh ảnh một cách hiệu quả giúp nâng cao chất lượng dạy học môn nói tiếng Anh ở trường THCS tại Quảng Bình.

ABSTRACT
Nowadays, modern teaching methodology encourages the use of as many media, especially pictures as possible in classroom. At the same time, the innovation in English teaching at general education level demands that the schools should provide students with a good communicative skill in English. However, nowadays teaching English speaking at many Lower secondary school as well as the use of pictures in English speaking classrooms to motivate learners haven’t been paid due attention to. Therefore, this article aims at researching the use of pictures in English speaking classes at Quang Binh lower secondary schools and put forward some practical suggestions to improve the quality of English speaking teaching and learning at Quang Binh lower secondary schools.

1. Mở đầu:
Ngày nay cùng với việc đẩy mạnh chất lượng giáo dục, các phương tiện phục vụ cho
dạy học cũng được quan tâm đáng kể. Sử dụng tranh ảnh một phương tiện dạy học hữu ích - là một trong những đề tài được các giáo viên dạy tiếng Anh bàn luận trong nhiều năm qua. Tranh ảnh tồn tại ở xung quanh chúng ta, trên đường đi, tại các công sở, trong các ngôi nhà, thậm chí trong những lúc chúng ta vui chơi giải trí, vậy tại sao nó lại không có mặt trong các lớp học tiếng Anh? Tranh ảnh thú vị có thể tạo ra ngữ cảnh, thúc đẩy quá trình hiểu và diễn đạt các chủ đề làm cho lớp học trở nên sinh động và kích thích người học tham gia vào các hoạt động học.Có thể nói chúng thực sự là chìa khóa cho học tập.
Tuy nhiên, đối với một số không ít giáo viên, việc sử dụng tranh ảnh trong các giờ học tiếng Anh nói chung và giờ học môn nói nói riêng chỉ thích hợp với các em học sinh ở lứa tuổi mẫu giáo hoặc tiểu học. Điều này lý giải cho thực trạng vì sao rất ít giáo viên ở cấp trung học cơ sở hay trung học phổ thông sử dụng tranh ảnh trong các giờ dạy của mình hoặc chỉ sử dụng một vài bức tranh đơn giản cho các hoạt động dạy môn nói tiếng Anh của mình.




Đề tài nghiên cứu này ra đời nhằm tìm hiểu thực trạng về việc sử dụng tranh ảnh trong các giờ dạy môn nói tiếng Anh cho học sinh lớp 9 tại ba trường trung học cở sở (THCS) là Xuân Thủy, Phong Thủy, Kiến Giang ở tỉnh Quảng Bình đồng thời đề tài cũng đề xuất một số giải pháp cho việc sử dụng tranh ảnh có hiệu quả trong các giờ dạy nói tiếng Anh.

Tài liệu