Information

PHẦN MỞ ĐẦU
I. Lý do chọn đề tài
1. Vị trí của nhà văn Cervantes và tác phẩm "Đôn Kihôtê - nhà quí tộc tài ba xứ Mantra" trong nền văn học thế giới.

Cũng giống như nhiều tác phẩm văn học lớn khác, không phải ngay từ đầu "Đôn Kihôtê" đã được đánh giá đúng với vị trí của nó. Tác phẩm đã phải trải qua cuộc thử nghiệm khắc nghiệt của thần thời gian trong suốt 400 năm qua, ngay từ khi mới "lọt lòng mẹ". Nhưng có thể nói đến hôm nay cuộc thử nghiệm ấy đã bước vào hồi kết, giá trị của tác phẩm đã được khẳng định.
"Đôn Kihôtê" là tác phẩm có vị trí đặc biệt trong nền văn học thế giới, nó thu hút sự quan tâm của tất cả mọi người không riêng gì giới nghiên cứu phê bình văn học. Bởi lẽ, "cuốn tiểu thuyết này là một tấm gương thần phản chiếu những tâm hồn cao thượng và được nhiều người coi là kiệt tác hài hước nhất thế giới" (10,26) không phải tự nhiên mà "Đôn Kihôtê là tác phẩm mà trẻ con giở ra xem, thanh niên đọc, người lớn hiểu và các cụ già tán thưởng" (10 26). Điều đó thể hiện một sức thu hút rộng rãi, một nội dung sâu sắc, cùng một hình thức thể hiện độc đáo. Marthe Robert - nhà phân tâm học người Pháp, trong cuốn "Tiểu thuyết về những cội nguồn và cội nguồn tiểu thuyết" viết năm 1972 đã đánh giá "Đôn Kihôtê hiển nhiên là cuốn tiểu thuyết hiện đại đầu tiên" (4,20). Genard de Cortanze còn đi xa hơn và khẳng định: Đôn Kihôtê là "một thử thách của tiểu thuyết hiện đại trước khi tiểu thuyết hiện đại ra đời" (4,20)
Chính Cervantes viết nên kiệt tác "Đôn Kihôtê" để rồi đến lượt mình Đôn Kihôtê làm nên tên tuổi Cervantes. Chúng tôi rất ấn tượng về những thông tin trong bài nghiên cứu của một tác giả người Tây Ban Nha: Cervantes - "tác giả gần như là thiêng liêng của văn học Tây Ban Nha. Cervantes là tên của ngôn ngữ chúng tôi (ngôn ngữ của Cervantes), là tên của cơ quan có nhiệm vụ truyền bá tiếng Tây Ban Nha (viện Cervantes), tên của các giải thưởng giành cho những viên ngọc tiếng Tây Ban Nha (các giải thưởng Cervantes) và chắc chắn đó là tên của rất nhiều đường phố, quảng trường, trường học và các cơ quan rải trên khắp thế giới" (9,25). Tên tuổi của nhà văn Cervantes không chỉ dừng lại ở biên giới xứ sở đấu bò tót mà còn vươn ra toàn thế giới. Cervantes không chỉ là một tác giả tiêu biểu của văn học Phục hưng mà còn là một trong những tác gia lớn nhất của văn học thế giới - "với Cervantes đã hình thành một nền nghệ thuật châu Âu vĩ đại" (6,11). Và nhà tiểu thuyết, phê bình văn học Milan Kundera bằng những lập luận sắc sảo của mình đã chứng minh: "Người sáng lập Thời Hiện Đại không chỉ là Descartes mà còn là Cervantes" (6, 11).
Như vậy "Đôn Kihôtê" của Cervantes có vị trí kết tinh và mở đường trong tiến trình văn học thế giới.
2. Niềm thích thú và say mê riêng của người nghiên cứu
Tác phẩm Đôn Kihôtê ban đầu không đến với chúng tôi một cách trực tiếp mà đến một cách gián tiếp thông qua những nhân vật bất hủ của nó. Những Đôn Kihôtê, Xantrô Panxa, tướng cướp Paxamôntê… đã bước thẳng từ trang sách ra giữa cuộc đời và có một sức sống lâu bền giữa sóng gió thời gian. Lúc còn nhỏ đâu đó chúng tôi gặp những người có biệt danh Đông Kisốt hay Đôn Kihôtê, điều đó đã thực sự gây tò mò hứng thú cho chúng tôi. Sau đó chúng tôi còn được tiếp xúc với tác phẩm này trong chương trình học phổ thông. Nhưng thực sự phải đến năm nay trên giảng đường đại học chúng tôi mới có dịp tìm hiểu, nghiên cứu tác phẩm một cách toàn diện sâu sắc dưới sự hướng dẫn của các thầy cô giỏi, nhiều kinh nghiệm. Choáng ngợp trước vẻ đẹp của văn học phương Tây nói chung, văn học Phục hưng nói riêng, chúng tôi đã thực sự bị tác phẩm Đôn Kihôtê chinh phục nếu không nói là "khiêu khích". Câu chuyện ấy như có một thứ ma lực thu hút chúng tôi, nó treo trước mắt chúng tôi một câu hỏi, thôi thúc giải mã.
3. Ý nghĩa
Từ việc nghiên cứu "Các kiểu trò chơi trong tiểu thuyết Đôn Kihôtê" chúng tôi mong muốn góp thêm một hướng nghiên cứu mới về tác phẩm Đôn Kihôtê nói riêng và văn học Phục hưng nói chung. Để từ đó tiếp tục khẳng định vị trí của tiểu thuyết Đôn Kihôtê và nhà văn Cervantes trong nền văn học thế giới.
Chúng tôi muốn góp phần tìm hiểu giá trị nội dung và nghệ thuật của tiểu thuyết Đôn Kihôtê, từ đó phục vụ việc giảng dạy tác phẩm này trong chương trình Phổ thông cơ sở, cụ thể là chương trình Ngữ văn lớp 8.
Chúng tôi mong muốn với hướng tiếp cận này chúng ta sẽ có thêm một cái nhìn mới về tác phẩm, về vẻ đẹp vĩnh cửu của nó. Chúng tôi có tham vọng làm cho những người đã yêu thích "Đôn Kihôtê" thêm yêu và hiểu hơn về nó, những người chưa tìm hiểu về "Đôn Kihôtê" có thêm một lời gợi ý thú vị từ bài viết này. (Vì chúng tôi tin ai đã đọc tác phẩm cũng sẽ bị nó chinh phục).



MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU 1
I. Lý do chọn đề tài 1
1. Vị trí của nhà văn Cervantes và tác phẩm "Đôn Kihôtê - nhà quí tộc tài ba xứ Mantra" trong nền văn học thế giới. 1
2. Niềm thích thú và say mê riêng của người nghiên cứu 2
3. Ý nghĩa 2
II. lịch sử vấn đề và giới thuyết khái niệm 3
1. lịch sử vấn đề 3
2. Giới thuyết khái niệm 4
2.1. Trò chơi 4
2.2. Luật chơi 4
2.3. Người tham gia trò chơi 4
2.5. Không gian chơi 5
2.6. Thời gian chơi 5
3. Lễ hội Carnaval - cội nguồn của thủ pháp trò chơi trong tiểu thuyết Đôn Kihôtê. 5
III. Phạm vi nghiên cứu 8
IV. Phương pháp nghiên cứu 9
V. Bố cục báo cáo 9
PHẦN NỘI DUNG 10
CHƯƠNG I: TRÒ CHƠI HIỆP SĨ 10
I. Luật chơi 10
1. Cơ sở của luật chơi 10
2. Nội dung của luật chơi 11
II. Người tham gia trò chơi 11
1. Tham gia trò chơi với ý thức "sống" 12
1.1. Khái niệm "ý thức sống" 12
1.2. Hành động "lập những chiến công hiển hách" của Đôn Kihôtê 12
1.3. Hành động "phụng sự tình nương" của hiệp sĩ Đôn Kihôtê 16
1.4. Đôn Kihôtê và giám mã Xantrô Panxa 17
2. Tham gia trò chơi với ý thức "chơi" 19
2.1. Tập thể người tham gia rộng lớn 20
2.2. Hoạt động của những người tham gia với ý thức chơi 22
III. Không gian - thời gian tổ chức trò chơi 25
1. Không gian của trò chơi hiệp sĩ 25
2. Thời gian của trò chơi hiệp sĩ 26
CHƯƠNG II: CÁC TRÒ CHƠI LỒNG GHÉP 31
I. Trò chơi mục ca 31
1. Luật chơi 31
1.1. Cơ sở của luật chơi 31
1.2. Nội dung của luật chơi 32
2. Người tham gia trò chơi 33
2.1. Tập thể người tham gia đông đảo 33
2.2. Hoạt động của người tham gia trò chơi 35
2.3. Ý thức của người tham gia trò chơi 36
3. Không gian - thời gian tổ chức trò chơi 39
3.1. Không gian của trò chơi mục ca 39
3.2. Thời gian của trò chơi mục ca 40
II. Trò chơi bợm nghịch 40
1. Luật chơi 40
1.1. Cơ sở của luật chơi 40
1.2. Nội dung của luật chơi 42
2. Người tham gia trò chơi 42
2.1. Tập thể người tham gia đông đảo - thế giới hoạt động phong phú. 42
2.2. Ý thức của người tham gia trong trò chơi 44
3. Không gian - thời gian tổ chức trò chơi 46
3.1. Không gian của trò chơi bợm nghịch 46
3.2. Thời gian của trò chơi bợm nghịch 47
PHẦN KẾT LUẬN 49
PHẦN PHỤ LỤC 48
THƯ MỤC THAM KHẢO 61
Tài liệu