Information
MỤC LỤC

PHẦN MỞ ĐẦU 0
NỘI DUNG 3

1. Tổng quan vấn đề 3
2. Kết quả nghiên cứu 5
2.1. Một số đặc điểm của những học sinh PT sử dụng Internet 5
2.2. Những ảnh hưởng của việc sử dụng Internet đến việc học tập của học sinh phổ thông 13
2.2.1. Học tập 13
2.2.2. Ảnh hưởng đến nhận thức 20
2.3. Vai trò của Nhà trường trong giáo dục học sinh nhận thức về Internet 23
KẾT LUẬN, KHUYẾN NGHỊ 26
1. Kết luận 26
2. Khuyến nghị 26

PHẦN MỞ ĐẦU

1. Lí do chọn đề tài

Trong bối cảnh thời đại công nghệ thông tin phát triển nhanh đến chóng mặt, Internet đã có ở Việt Nam và tạo nên nhiều thay đổi lớn trong đời sống kinh tế, chính trị, xã hội...
Số người dùng Internet ở nước ta cứ sau 10 tháng lại tăng 1,5 lần: tháng 5.2004: 4,7 triệu; tháng 5.2005: 7,2 triệu (Theo tạp chí “Tin học và đời sống” 7.2004). Riêng đối với lớp trẻ, đặc biệt là học sinh phổ thông, việc sử dụng Internet càng phổ biến. Bên cạnh những tiện ích, những tác động tích cực không thể phủ nhận, việc truy cập Internet còn có những tác động tiêu cực đến nhận thức và hành vi của nhiều thanh thiếu niên, trở thành mối lo của các bậc phụ huynh, đặt ra nhiều vấn đề hóc búa đối với các nhà quản lí.
Hiện nay, vẫn chưa có biện pháp, chế tài thực sự có hiệu quả trong việc quản lí dịch vụ Internet cũng như hoạt động hết sức tự do của các trang web (cả web lành mạnh lẫn độc hại).
Sự phát triển của khoa học kĩ thuật tất yếu phải kéo theo nó những vấn đề xã hội nhiều mặt và Internet càng không nằm ngoài qui luật đó. Dư luận xã hội cũng như các phương tiện thông tin đại chúng đã có rất nhiều phản ảnh về vấn đề bức xúc này. Nhưng những nghiên cứu khoa học, nhất là trong Xã hội học thì đây vẫn đang là vấn đề mới mẻ, cần được nghiên cứu một cách khoa học, toàn diện hơn.
Đó là những lí do khiến tôi mong muốn áp dụng các lý thuyết và phương pháp xã hội học vào nghiên cứu tác động của việc sử dụng Internet tới học sinh phổ thông, nhằm góp phần tìm hiểu, nhận dạng và đề xuất biện pháp đến các nhà quản lí.
2. Mục tiêu nghiên cứu
- Mô tả việc truy cập mạng của học sinh phổ thông trung học (thời gian, mục đích, cách thức, nội dung, chi phí...)
- Chỉ ra những tác động tích cực, tiêu cực của việc truy cập mạng đến đời sống của học sinh trung học (việc học tập, sức khoẻ...)
- Tìm mối liên hệ giữa mức độ sử dụng Internet với tác động của nó, để từ đó có thể đề xuất khuyến nghị hợp lí.
3. Đối tượng, khách thể, phạm vi, mẫu nghiên cứu

Tài liệu